1 win casino1win aviatormosbetmosbet casinopin-upmostbet aviator login1 winmostbet1 win azpin up casino1winmosbetpin up bettingparimatchlacky jet4era betmostbet casinoparimatchpin up azerbaijanlucky jet casino1win slot4rabet mirror1 win casinoluckyjet1wınmosbetaviator4rabet bangladesh1 winpin up az1win onlinepin up indialucky jetmostbet azmostbetpin up kz1win1win casino1win saytimostbet aviatorlucky jetmostbetmostbet onlinepinup loginpin uppin up1win login4r betmosbet indiamostbet azaviator mostbet

เปิดสมองมองก่อสร้าง

โดย ต่อตระกูล ยมนาค

เส้นทางรถไฟความเร็วสูง จีน-เมียนมา ต่อเชื่อมสำเร็จแล้ว หลังใช้เวลา14 ปีเจาะอุโมงค์ซานหยาง (Shanyang Tunnel) ความยาว 13.39 กิโลเมตร ทะลุ อุโมงค์นี้ตั้งอยู่ในอำเภอหย่งผิง ของ ยูนนาน
     ภูมิประเทศของชายแดนจีนที่ติดต่อกับพม่า เป็นภูเขาสูงการเดินทางทำได้ยากลำบาก ในอดีตเมื่อ กว่า250 ปีมาแล้ว ดังที่ปรากฏในรัชสมัยจักรพรรดิเฉียนหลง สมัยราชวงศ์ชิงของจีนที่พยายามยกทัพเข้ามายึดกรุงอังวะของพม่าแต่ก็พ่ายแพ้ต่อพระเจ้ามังระ กลับไป
     การที่จีนสามารถสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 2 ประเทศนี้ได้ จึงเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ทางวิศวกรรมชิ้นหนึ่งของโลก ที่ต้องสร้างทั้งสะพานใหญ่ๆหลายสะพาน และอุโมงค์ใหญ่รอดผ่านภูเขาเข้ามา จึงฝ่าอุปสรรคธรรมชาติต่างๆ ติดต่อกันได้ในยุคนี้

ข่าวรายงานเมื่อ 1 เม.ย. 2565 อ่านรายละเอียดได้ที่: https://www.springnews.co.th/news/822694

*** ทุกเช้าวันจันทร์ “ เปิดสมองมองก่อสร้าง” นำเรื่องราวน่าสนใจในวงการก่อสร้างมาเสนอเป็นประจำ โดยอาจารย์ต่อ

 

สะพานที่กำลังเร่งก่อสร้างในเส้นทางทางรถไฟความเร็วสูงของจีนไปยังเมียนม่า ในช่วง Dali-Ruili
ภาพรถไฟความเร็วสูงของจีน กำลังวิ่งอยู่ใน Yangshuo เขตมณฑลกวางสี เส้นทางรถไฟนี้วิ่ง
เชื่อม ต่อขึ้นไปทางเหนือถึงปักกิ่ง และลงไปถึง เมือง Nanning และ ไปถึงศูนย์กลางของภาคใต้ที่เมืองคุนมิง (Kunming )
แผนที่แสดงเส้นทางรถไฟความเร็วสูงของจีน ที่จะเชื่อมต่อเมืองคุณหมิง ศูนย์กลางภาคใต้ของจีนกับประเทศต่างๆในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ลงไปถึงท่าเรือสิงคโปร์ ในแผนที่จะเห็นเส้นทางรถไฟสีแดงเชื่อมต่อกับประเทศลาวที่เปิดใช้แล้ว เส้นที่แดงคือสายที่เชื่อมต่อกับพม่าที่เพิ่งเสร็จ