เปิดสมองมองก่อสร้าง

โดย ต่อตระกูล ยมนาค

เส้นทางรถไฟความเร็วสูง จีน-เมียนมา ต่อเชื่อมสำเร็จแล้ว หลังใช้เวลา14 ปีเจาะอุโมงค์ซานหยาง (Shanyang Tunnel) ความยาว 13.39 กิโลเมตร ทะลุ อุโมงค์นี้ตั้งอยู่ในอำเภอหย่งผิง ของ ยูนนาน
     ภูมิประเทศของชายแดนจีนที่ติดต่อกับพม่า เป็นภูเขาสูงการเดินทางทำได้ยากลำบาก ในอดีตเมื่อ กว่า250 ปีมาแล้ว ดังที่ปรากฏในรัชสมัยจักรพรรดิเฉียนหลง สมัยราชวงศ์ชิงของจีนที่พยายามยกทัพเข้ามายึดกรุงอังวะของพม่าแต่ก็พ่ายแพ้ต่อพระเจ้ามังระ กลับไป
     การที่จีนสามารถสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 2 ประเทศนี้ได้ จึงเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ทางวิศวกรรมชิ้นหนึ่งของโลก ที่ต้องสร้างทั้งสะพานใหญ่ๆหลายสะพาน และอุโมงค์ใหญ่รอดผ่านภูเขาเข้ามา จึงฝ่าอุปสรรคธรรมชาติต่างๆ ติดต่อกันได้ในยุคนี้

ข่าวรายงานเมื่อ 1 เม.ย. 2565 อ่านรายละเอียดได้ที่: https://www.springnews.co.th/news/822694

*** ทุกเช้าวันจันทร์ “ เปิดสมองมองก่อสร้าง” นำเรื่องราวน่าสนใจในวงการก่อสร้างมาเสนอเป็นประจำ โดยอาจารย์ต่อ

 

สะพานที่กำลังเร่งก่อสร้างในเส้นทางทางรถไฟความเร็วสูงของจีนไปยังเมียนม่า ในช่วง Dali-Ruili
ภาพรถไฟความเร็วสูงของจีน กำลังวิ่งอยู่ใน Yangshuo เขตมณฑลกวางสี เส้นทางรถไฟนี้วิ่ง
เชื่อม ต่อขึ้นไปทางเหนือถึงปักกิ่ง และลงไปถึง เมือง Nanning และ ไปถึงศูนย์กลางของภาคใต้ที่เมืองคุนมิง (Kunming )
แผนที่แสดงเส้นทางรถไฟความเร็วสูงของจีน ที่จะเชื่อมต่อเมืองคุณหมิง ศูนย์กลางภาคใต้ของจีนกับประเทศต่างๆในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ลงไปถึงท่าเรือสิงคโปร์ ในแผนที่จะเห็นเส้นทางรถไฟสีแดงเชื่อมต่อกับประเทศลาวที่เปิดใช้แล้ว เส้นที่แดงคือสายที่เชื่อมต่อกับพม่าที่เพิ่งเสร็จ