เปิดสมองมองก่อสร้าง
โดย ต่อตระกูล ยมนาค
เส้นทางรถไฟความเร็วสูง จีน-เมียนมา ต่อเชื่อมสำเร็จแล้ว หลังใช้เวลา14 ปีเจาะอุโมงค์ซานหยาง (Shanyang Tunnel) ความยาว 13.39 กิโลเมตร ทะลุ อุโมงค์นี้ตั้งอยู่ในอำเภอหย่งผิง ของ ยูนนาน
ภูมิประเทศของชายแดนจีนที่ติดต่อกับพม่า เป็นภูเขาสูงการเดินทางทำได้ยากลำบาก ในอดีตเมื่อ กว่า250 ปีมาแล้ว ดังที่ปรากฏในรัชสมัยจักรพรรดิเฉียนหลง สมัยราชวงศ์ชิงของจีนที่พยายามยกทัพเข้ามายึดกรุงอังวะของพม่าแต่ก็พ่ายแพ้ต่อพระเจ้ามังระ กลับไป
การที่จีนสามารถสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 2 ประเทศนี้ได้ จึงเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ทางวิศวกรรมชิ้นหนึ่งของโลก ที่ต้องสร้างทั้งสะพานใหญ่ๆหลายสะพาน และอุโมงค์ใหญ่รอดผ่านภูเขาเข้ามา จึงฝ่าอุปสรรคธรรมชาติต่างๆ ติดต่อกันได้ในยุคนี้
ข่าวรายงานเมื่อ 1 เม.ย. 2565 อ่านรายละเอียดได้ที่: https://www.springnews.co.th/news/822694
*** ทุกเช้าวันจันทร์ “ เปิดสมองมองก่อสร้าง” นำเรื่องราวน่าสนใจในวงการก่อสร้างมาเสนอเป็นประจำ โดยอาจารย์ต่อ
![](https://www.tace.co.th/new/wp-content/uploads/FB_IMG_1650243000029.jpg)
![](https://www.tace.co.th/new/wp-content/uploads/FB_IMG_1650243003548.jpg)
เชื่อม ต่อขึ้นไปทางเหนือถึงปักกิ่ง และลงไปถึง เมือง Nanning และ ไปถึงศูนย์กลางของภาคใต้ที่เมืองคุนมิง (Kunming )
![](https://www.tace.co.th/new/wp-content/uploads/FB_IMG_1650243009261-813x1024.jpg)
![](https://www.tace.co.th/new/wp-content/uploads/FB_IMG_1650243013831.jpg)