โดย รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค
รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-หนองคาย จะเสร็จเมื่อใด ? ทำไมจึงสร้างช้ากว่าลาว
เร็วที่สุดจะวิ่งได้ถึงโคราช สิ้นปี 2569 ใช้เวลารวม 8 ปีหลังจากได้เริ่มการก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2560 ใช้งบประมาณ 179,412 ล้านบาท สำหรับขั้นตอนที่ 1 นี้ สร้างช้า เพราะเราใช้เงินไทยล้วน ไม่ให้จีนลงทุนและสร้างให้ก่อน ที่ต้องต้องกู้จีนโดยมีพื้นที่ 2 ข้างเส้นทางรถไฟเป็นค้ำประกัน
ฟังดูก็ดี แต่ไทยสร้างเอง ทำเองแบบไทยๆ ก็มีปัญหาก่อสร้างแบบไทยๆ ต่อเวลาได้เรื่อยๆแบบไทยๆ กว่าจะเสร็จครึ่งโครงการ จากกรุงเทพฯ ถึง โคราช ก็ปลายปี 2569 เป็นอย่างเร็ว โครงการจาก โคราช ไปหนองคาย มีแต่ตัวเลขกำหนดเสร็จ ในปี พศ. 2573
ปัญหาอุปสรรค:ทางโครงการได้แจ้งปัญหาอุปสรรคที่ต้องดำเนินการ 5 ประเด็น ดังนี้ :
* การเวนคืนที่ดิน
* การส่งมอบพื้นที่
* การปรับแบบ
* การรื้อย้ายสาธารณูปโภค
* การจัดหาผู้รับจ้าง.
*** ทุกเช้าวันจันทร์พบกับเรื่องราวที่น่าสนใจในวงการก่อสร้างในชุด
”เปิดสมองมองก่อสร้าง“ นำเสนอโดยอาจารย์ต่อ

เส้นทาง รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-หนองคาย เพื่อเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟ ลาว -จีน ที่สร้างเสร็จ เดินสายมาปีกว่าๆแล้ว

การก่อสร้าง ล่าสุด ไปถึงสระบุรี แล้ว

การก่อสร้างทั้งหมด ใช้เทคโนโลยีแบบไทยๆ โดยผู้รับเหมาไทย ทั้งหมด โดยมี จีนเป็นผู้ออกแบบ และเป็นที่ปรึกษาโครงการ