1 win casino1win aviatormosbetmosbet casinopin-upmostbet aviator login1 winmostbet1 win azpin up casino1winmosbetpin up bettingparimatchlacky jet4era betmostbet casinoparimatchpin up azerbaijanlucky jet casino1win slot4rabet mirror1 win casinoluckyjet1wınmosbetaviator4rabet bangladesh1 winpin up az1win onlinepin up indialucky jetmostbet azmostbetpin up kz1win1win casino1win saytimostbet aviatorlucky jetmostbetmostbet onlinepinup loginpin uppin up1win login4r betmosbet indiamostbet azaviator mostbet

เปิดสมองมองก่อสร้าง

โดย ต่อตระกูล ยมนาค

โครงการสาธารณูปโภค ขนาดใหญ่สำคัญๆ ที่จะสำเร็จลงได้ ต้องการความมุ่งมั่นและความสุจริตใจที่แท้จริงของผู้นำการเมือง ดูตัวอย่างจากความเป็นมากว่ารถไฟไฟฟ้า ในกทม. กว่าจะสำเร็จลงได้ ต้องผ่านมาได้อย่างไร

ไทยเราเริ่มมีแนวคิดจะสร้างรถไฟลอยฟ้า ใน กทม. มาตั้งแต่ 40 ปีมาแล้ว ตั้งแต่ปี 2523 โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทยต่อมาในปี 2533 ได้เกิดโครงการรถไฟฟ้าลาวาลิน (Lavalin Skytrain) เป็นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ายกระดับ ที่ไปไกลถึงขั้นมีการลงนามให้สัญญาสัมปทาน ในสมัยรัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ แต่ก็ได้ถูกยกเลิกไปหลังจากรัฐบาลพลเอกชาติชายถูกปฏิวัติ กว่าจะมาถึงขั้นลงนามสัญญา ให้สัมปทานรถไฟฟ้ากับบริษัท BTS ก็เป็นในปี 2535 ยุค พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่าๆ กทม. มีเส้นรถไฟฟ้า สายแรกระยะทางรวม 23.5 กม.
หรือสายสีเขียวในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของ ประเทศไทย กว่าจะเปิดใช้ให้บริการได้ ก็ต้องใช้เวลาอีก 8 ปี ในปี พ.ศ. 2543 ถึงได้เปิดบริการ ทุกวันนี้โครงการรถไฟไฟฟ้า เป็นสิ่งที่ทุกคนชื่นชม และเห็นประโยชน์

*** ทุกวันจันทร์ พบกับเรื่องราวน่าสนใจในวงการก่อสร้าง ได้เป็นประจำที่นี่ ในชุด “เปิดสมองมองก่อสร้าง”