โดย รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค
จีนออกแบบเครื่องยกชิ้นส่วนสะพาน ยกวางทีเดียวเสร็จ เร็วกว่าและไม่มีเศษวัสดุตก และที่สำคัญ ถูกกว่า คุณภาพดีกว่าไทย!
…จีนประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งในการสร้างเส้นทางความเร็วสูงระยะทางกว่า 10,000 กิโลเมตรในเวลา 6-7 ปีด้วยต้นทุนต่อหน่วยที่ต่ำกว่าโครงการที่คล้ายกันในประเทศอื่น ๆเครือข่ายดังกล่าวมีปริมาณการจราจรสูงในเส้นทางหลักและมีระดับความพร้อมใช้งานสูง ซึ่งทำได้สำเร็จด้วยต้นทุนที่ไม่เกินสองในสามของทางรถไฟความเร็วสูงในส่วนอื่น ๆ ของโลก
นอกจากต้นทุนแรงงานที่ต่ำกว่าในจีนแล้ว ขนาดของโครงการนี้ก็เป็นอีกสาเหตุที่เป็นไปได้ เนื่องจากช่วยให้สามารถกำหนดมาตรฐานการออกแบบองค์ประกอบการก่อสร้าง พัฒนาขีดความสามารถด้านนวัตกรรมและการแข่งขันสำหรับการผลิตและการก่อสร้างอุปกรณ์ และที่สำคัญ
เมื่อลงทุนเครื่องมือทันสมัยแบบนี้แล้วใช้งานซ้ำแล้ว ซ้ำอีกในหลายๆโครงการ ก็จะ สามารถคืนทุน ของเครื่องมือ และอุปกรณ์ก่อสร้างในโครงการต่าง ๆ ได้
*** ทุกเช้าวันจันทร์พบกับเรื่องราวน่าสนใจในวงการก่อสร้างในชุด
“เปิดสมองมองก่อสร้าง
นำเสนอเป็นประจำโดยอาจารย์ต่อ

เครื่องมือยกคานสะพาน ทั้งชิ้น ที่จีนออกแบบคิดขึ้นเอง

เครื่องมือยกสะพานสำเร็จรูปขนาดใหญ่มาก ที่จีนออกแบบพิเศษ ให้ยกวางชิ้นเดียวเสร็จ ทำให้ประหยัดเวลาการก่อสร้างได้มาก

คานสะพานรถไฟ ยกมาชิ้นเดียว โดยไม่ต้องต่อ ไม่ต้องเทคอนกรีต