1 win casino1win aviatormosbetmosbet casinopin-upmostbet aviator login1 winmostbet1 win azpin up casino1winmosbetpin up bettingparimatchlacky jet4era betmostbet casinoparimatchpin up azerbaijanlucky jet casino1win slot4rabet mirror1 win casinoluckyjet1wınmosbetaviator4rabet bangladesh1 winpin up az1win onlinepin up indialucky jetmostbet azmostbetpin up kz1win1win casino1win saytimostbet aviatorlucky jetmostbetmostbet onlinepinup loginpin uppin up1win login4r betmosbet indiamostbet azaviator mostbet

เปิดสมองมองก่อสร้าง

โดย ต่อตระกูล ยมนาค

ไทยเคยมีเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อ2 ฝั่งมหาสมุทร ตรงคอคอดกระ

     วิ่งระหว่างระนองข้ามไปชุมพร ระยะทาง 100 กิโลเมตร สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สร้างโดยญี่ปุ่น แต่หลังสงคราม อังกฤษรื้อ เก็บเอารางกลับไปหมด คงเหลือแต่หัวรถจักร จอดทิ้งไว้
     มาวันนี้ ประเทศไทยได้มีโครงการSouthern Land Bridge จะสร้างขึ้นมาใหม่ โดยจะใช้รถไฟความเร็วสูงวิ่งแทน จีนกำลังสนใจโครงการ ส่งเสริมเศรษฐกิจภาคใต้ของไทยโครงการนี้มาก

อ่านรายละเอียดโครงการได้ที่:

https://www.bangkokpost.com/thailand/general/2228195/land-bridge-mapped-out-to-public

และข่าวภาษาไทย
https://brandinside.asia/thailand-planning-to-build-land-bridge-to-cut-singapore-malacca-straits-1-sep-2020/

*** ทุกเช้าวันจันทร์พบกับเรื่องราวน่าสนใจในวงการก่อสร้างใน “เปิดสมองมองก่อสร้าง”เลือกมานำเสนอโดยอาจารย์ต่อ

ทางรถไฟความเร็วสูง และ มอเตอร์เวย์ ที่จะสร้างขึ้นใหม่ จะเริ่มที่จังหวัดระนอง ที่มีท่าเรือใหญ่อยู่ในเขตไทย แล้ววิ่งเลียบทะเลไปตามช่องแคบที่กั้นชายแดนระหว่างพม่า กับไทย แล้วหักเลี้ยววิ่งผ่านไปถึงฝั่งทะเลอ่าวไทย ที่จังหวัดชุมพร ในจุดที่แคบที่สุดของผืนแผ่นดินไทย
พิพิธภัณฑ์ รถไฟที่จังหวัดระนองแสดงหัวรถจักรที่เคยวิ่งเชื่อม 2 ฝั่งมหาสมุทร จากระนองไปยังชุมพร
แผนที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูง คู่กับ มอเตอร์เวย์ ตั้งแต่จังหวัดระนอง ข้ามประเทศไทย ไปออกที่ จังหวัดชุมพร
หัวรถไฟโบราณ ที่เคยวิ่งในเส้นทาง Land Bridge เมื่อ 80 ปีที่แล้ว จอดทิ้งอยู่ที่ ตำบลบางแก้ว จังหวัดระนอง เส้นทางนี้ทหารญี่ปุ่นมาเร่งรัดก่อสร้างให้เสร็จภายในปีเดียว เพื่อใช้ขนส่งยุทโธปกรณ์ทางอ่าวไทย ข้ามไปมหาสมุทรอินเดียได้รวดเร็ว โดยไม่ต้องอ้อมไปทางช่องแคบมะละกา