เปิดสมองมองก่อสร้าง

โดย ต่อตระกูล ยมนาค

ไทยเคยมีเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อ2 ฝั่งมหาสมุทร ตรงคอคอดกระ

     วิ่งระหว่างระนองข้ามไปชุมพร ระยะทาง 100 กิโลเมตร สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สร้างโดยญี่ปุ่น แต่หลังสงคราม อังกฤษรื้อ เก็บเอารางกลับไปหมด คงเหลือแต่หัวรถจักร จอดทิ้งไว้
     มาวันนี้ ประเทศไทยได้มีโครงการSouthern Land Bridge จะสร้างขึ้นมาใหม่ โดยจะใช้รถไฟความเร็วสูงวิ่งแทน จีนกำลังสนใจโครงการ ส่งเสริมเศรษฐกิจภาคใต้ของไทยโครงการนี้มาก

อ่านรายละเอียดโครงการได้ที่:

https://www.bangkokpost.com/thailand/general/2228195/land-bridge-mapped-out-to-public

และข่าวภาษาไทย
https://brandinside.asia/thailand-planning-to-build-land-bridge-to-cut-singapore-malacca-straits-1-sep-2020/

*** ทุกเช้าวันจันทร์พบกับเรื่องราวน่าสนใจในวงการก่อสร้างใน “เปิดสมองมองก่อสร้าง”เลือกมานำเสนอโดยอาจารย์ต่อ

ทางรถไฟความเร็วสูง และ มอเตอร์เวย์ ที่จะสร้างขึ้นใหม่ จะเริ่มที่จังหวัดระนอง ที่มีท่าเรือใหญ่อยู่ในเขตไทย แล้ววิ่งเลียบทะเลไปตามช่องแคบที่กั้นชายแดนระหว่างพม่า กับไทย แล้วหักเลี้ยววิ่งผ่านไปถึงฝั่งทะเลอ่าวไทย ที่จังหวัดชุมพร ในจุดที่แคบที่สุดของผืนแผ่นดินไทย
พิพิธภัณฑ์ รถไฟที่จังหวัดระนองแสดงหัวรถจักรที่เคยวิ่งเชื่อม 2 ฝั่งมหาสมุทร จากระนองไปยังชุมพร
แผนที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูง คู่กับ มอเตอร์เวย์ ตั้งแต่จังหวัดระนอง ข้ามประเทศไทย ไปออกที่ จังหวัดชุมพร
หัวรถไฟโบราณ ที่เคยวิ่งในเส้นทาง Land Bridge เมื่อ 80 ปีที่แล้ว จอดทิ้งอยู่ที่ ตำบลบางแก้ว จังหวัดระนอง เส้นทางนี้ทหารญี่ปุ่นมาเร่งรัดก่อสร้างให้เสร็จภายในปีเดียว เพื่อใช้ขนส่งยุทโธปกรณ์ทางอ่าวไทย ข้ามไปมหาสมุทรอินเดียได้รวดเร็ว โดยไม่ต้องอ้อมไปทางช่องแคบมะละกา