โดย รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค

พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ในเมืองบิลเบา ทางตอนเหนือของสเปน
แฟรงก์ เกห์รี Frank Gehry สถาปนิกผู้สร้างผลงาน ที่ผลิกเศรษฐกิจเมืองให้เฟื่องฟูได้ เพราะ ผู้คนต่างหลั่งไหลมาเมืองบิลเบา เพื่อมาชมอาคารของเขา เกิดเป็น ปรากฏการณ์บิลเบา The Bilbao effect
จากผลการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้โดย McKinsey บริษัทที่ปรึกษา การสร้างพิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ในเมืองบิลเบา ทางตอนเหนือของสเปน ในปี 1997 แสดงให้เห็นว่าพิพิธภัณฑ์ที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์ โดยสถาปนิกชั้นนำของโลก สามารถช่วยพลิกฟื้นเมืองบิลเบาจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา กลายเป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวสำคัญ ของประเทศสเปนได้
เกิดเป็นคำศัพท์ใหม่ ที่เรียกว่า
ปรากฏการณ์บิลเบา The Bilbao effect ถ้าเมืองคุณมีสิ่งก่อสร้างที่สวยงาม ตื่นตาตื่นใจพอ ก็จะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ ( แบบที่เมืองบิลเบา ทำได้สำเร็จ) ไม่ใช่จะทำได้ง่ายๆ หลายต่อหลายประเทศได้ทุ่มทุนเป็นหมื่นๆล้านบาท แข่งกันสร้างอาคารใหญ่โต เพียงให้ประหลาดบ้าง พิสดาลบ้าง ก็ไม่สามารถดึงดูดผู้คนให้มาเยี่ยมเยือนได้
เพราะมันไม่ได้เป็นงานสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่าอย่างแท้จริง
*** ทุกเช้าวันจันทร์พบกับเรื่องราวที่น่าสนใจในวงการก่อสร้างในชุด
“เปิดสมองมองก่อสร้าง“
คัดหาและนำมาเสนอโดยอาจารย์ต่อ

อีกมุมหนึ่ง ที่สวยงาม ที่พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ในเมืองบิลเบา ทางตอนเหนือของสเปน

ผู้ออกแบบ พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ คือแฟรงก์ เกห์รี Frank Gehry
เขาเพิ่งล่วงลับไปเมื่อ 5 ธันวาคม 2568 ด้วยอายุ 96 ปี
