เปิดสมองมองก่อสร้าง

โดย ต่อตระกูล ยมนาค

โครงการสาธารณูปโภค ขนาดใหญ่สำคัญๆ ที่จะสำเร็จลงได้ ต้องการความมุ่งมั่นและความสุจริตใจที่แท้จริงของผู้นำการเมือง ดูตัวอย่างจากความเป็นมากว่ารถไฟไฟฟ้า ในกทม. กว่าจะสำเร็จลงได้ ต้องผ่านมาได้อย่างไร

ไทยเราเริ่มมีแนวคิดจะสร้างรถไฟลอยฟ้า ใน กทม. มาตั้งแต่ 40 ปีมาแล้ว ตั้งแต่ปี 2523 โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทยต่อมาในปี 2533 ได้เกิดโครงการรถไฟฟ้าลาวาลิน (Lavalin Skytrain) เป็นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ายกระดับ ที่ไปไกลถึงขั้นมีการลงนามให้สัญญาสัมปทาน ในสมัยรัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ แต่ก็ได้ถูกยกเลิกไปหลังจากรัฐบาลพลเอกชาติชายถูกปฏิวัติ กว่าจะมาถึงขั้นลงนามสัญญา ให้สัมปทานรถไฟฟ้ากับบริษัท BTS ก็เป็นในปี 2535 ยุค พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่าๆ กทม. มีเส้นรถไฟฟ้า สายแรกระยะทางรวม 23.5 กม.
หรือสายสีเขียวในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของ ประเทศไทย กว่าจะเปิดใช้ให้บริการได้ ก็ต้องใช้เวลาอีก 8 ปี ในปี พ.ศ. 2543 ถึงได้เปิดบริการ ทุกวันนี้โครงการรถไฟไฟฟ้า เป็นสิ่งที่ทุกคนชื่นชม และเห็นประโยชน์

*** ทุกเช้าวันจันทร์ พบกับเรื่องราวที่น่าสนใจในวงการก่อสร้างได้ที่นี่ในความรู้ชุด “เปิดสมองมองก่อสร้าง “

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *