1 win casino1win aviatormosbetmosbet casinopin-upmostbet aviator login1 winmostbet1 win azpin up casino1winmosbetpin up bettingparimatchlacky jet4era betmostbet casinoparimatchpin up azerbaijanlucky jet casino1win slot4rabet mirror1 win casinoluckyjet1wınmosbetaviator4rabet bangladesh1 winpin up az1win onlinepin up indialucky jetmostbet azmostbetpin up kz1win1win casino1win saytimostbet aviatorlucky jetmostbetmostbet onlinepinup loginpin uppin up1win login4r betmosbet indiamostbet azaviator mostbet

เปิดสมองมองก่อสร้าง

โดย ต่อตระกูล ยมนาค

วิธีลากหินไปสร้างปิรามิดของอียิปต์ กับวิธีชักลากพระไปเข้าวัดของไทย ใช้เครื่องมือเหมือนกัน
     ไทยเราเรียกเครื่องมือนี้ว่า ตะเฆ่
     ตะเฆ่ที่ใช้ในการชักลากพระพุทธรูปขนาดใหญ่สมัยโบราณ สร้างขึ้นโดยใช้ไม้เป็นแม่สะดึง (โคลงตะเฆ่) แล้วปูพื้นไม้กระดานบนแม่สะดึงเป็นที่ตั้งพระ ส่วนล้อใช้ท่อนไม้ที่กลึงให้กลม รองไว้ข้างใต้ตะเฆ่หลายๆ ท่อน การชักลากใช้เชือกผูกกับตะเฆ่แล้วอาศัยแรงคนดึง เมื่อตะเฆ่เคลื่อนไปทางด้านหน้าจนท่อนไม้กลมท่อนหนึ่งหลุดออกมาทางด้านหลัง ก็นำไปรอรองรับทางด้านหน้า แล้วชักลากตะเฆ่ต่อ ทำเช่นนี้ซ้ำไปเรื่อยๆจนถึงที่หมาย
     พระพุทธรูปประธานของวัดราชนัดดาราม ก็ได้ใช้ตะเฆ่ ชักลากมาด้วยวิธีนี้เพื่อมาประดิษฐานในพระอุโบสถ เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2389 ในครั้งนั้นเจ้าพระยายมราช ( บุนนาค) ต้นตระกูล ” ยมนาค” ซึ่งได้รับมอบจากรัชกาลที่ 3 ให้มาเป็นผู้ดูแลการก่อสร้างวัดราชนัดดาราม ได้มาควบคุมการชักลากพระในครั้งนี้ด้วย ประสบอุบัติเหตุถูกตะเฆ่ทับเสียชีวิต เป็นเหตุการณ์สำคัญที่ได้รับการบันทึกไว้ในประวัติการสร้างวัดราชนัดดาราม

***ทุกเช้าวันจันทร์ พบกับ“ เปิดสมองมองก่อสร้าง” จะนำเรื่องราวเกี่ยวกับการก่อสร้างที่น่าสนใจ มาเล่าสู่กันฟัง โดยอาจารย์ต่อ