1 win casino1win aviatormosbetmosbet casinopin-upmostbet aviator login1 winmostbet1 win azpin up casino1winmosbetpin up bettingparimatchlacky jet4era betmostbet casinoparimatchpin up azerbaijanlucky jet casino1win slot4rabet mirror1 win casinoluckyjet1wınmosbetaviator4rabet bangladesh1 winpin up az1win onlinepin up indialucky jetmostbet azmostbetpin up kz1win1win casino1win saytimostbet aviatorlucky jetmostbetmostbet onlinepinup loginpin uppin up1win login4r betmosbet indiamostbet azaviator mostbet

รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-หนองคาย จะเสร็จเมื่อใด ? ทำไมจึงสร้างช้ากว่าลาว

โดย รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค

รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-หนองคาย จะเสร็จเมื่อใด ? ทำไมจึงสร้างช้ากว่าลาว

เร็วที่สุดจะวิ่งได้ถึงโคราช สิ้นปี 2569 ใช้เวลารวม 8 ปีหลังจากได้เริ่มการก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2560 ใช้งบประมาณ 179,412 ล้านบาท สำหรับขั้นตอนที่ 1 นี้ สร้างช้า เพราะเราใช้เงินไทยล้วน ไม่ให้จีนลงทุนและสร้างให้ก่อน ที่ต้องต้องกู้จีนโดยมีพื้นที่ 2 ข้างเส้นทางรถไฟเป็นค้ำประกัน

ฟังดูก็ดี แต่ไทยสร้างเอง ทำเองแบบไทยๆ ก็มีปัญหาก่อสร้างแบบไทยๆ ต่อเวลาได้เรื่อยๆแบบไทยๆ กว่าจะเสร็จครึ่งโครงการ จากกรุงเทพฯ ถึง โคราช ก็ปลายปี 2569 เป็นอย่างเร็ว โครงการจาก โคราช ไปหนองคาย มีแต่ตัวเลขกำหนดเสร็จ ในปี พศ. 2573

ปัญหาอุปสรรค:ทางโครงการได้แจ้งปัญหาอุปสรรคที่ต้องดำเนินการ 5 ประเด็น ดังนี้ :

* การเวนคืนที่ดิน
* การส่งมอบพื้นที่
* การปรับแบบ
* การรื้อย้ายสาธารณูปโภค
* การจัดหาผู้รับจ้าง.

*** ทุกเช้าวันจันทร์พบกับเรื่องราวที่น่าสนใจในวงการก่อสร้างในชุด
”เปิดสมองมองก่อสร้าง“ นำเสนอโดยอาจารย์ต่อ

เส้นทาง รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-หนองคาย เพื่อเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟ ลาว -จีน ที่สร้างเสร็จ เดินสายมาปีกว่าๆแล้ว

การก่อสร้าง ล่าสุด ไปถึงสระบุรี แล้ว

การก่อสร้างทั้งหมด ใช้เทคโนโลยีแบบไทยๆ โดยผู้รับเหมาไทย ทั้งหมด โดยมี จีนเป็นผู้ออกแบบ และเป็นที่ปรึกษาโครงการ