1 win casino1win aviatormosbetmosbet casinopin-upmostbet aviator login1 winmostbet1 win azpin up casino1winmosbetpin up bettingparimatchlacky jet4era betmostbet casinoparimatchpin up azerbaijanlucky jet casino1win slot4rabet mirror1 win casinoluckyjet1wınmosbetaviator4rabet bangladesh1 winpin up az1win onlinepin up indialucky jetmostbet azmostbetpin up kz1win1win casino1win saytimostbet aviatorlucky jetmostbetmostbet onlinepinup loginpin uppin up1win login4r betmosbet indiamostbet azaviator mostbet

ย้ายโบสถ์หนีทางรถไฟ ทำได้ ไม่ต้องทุบ

โดย รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค

ย้ายโบสถ์หนีทางรถไฟ ทำได้ ไม่ต้องทุบ ทีมของบริษัท T.A.tech นำโดยคุณชูเลิศ จิตเจือจุน วุฒิวิศวกรโยธา ได้เลื่อน อาคารไป ระยะทาง 16 เมตร ได้สำเร็จอีกโครงการ ที่เชียงราย

เพื่อให้พ้นเขตเวนคืนที่ดิน โครงการรถไฟรางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ทำงานในช่วงที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ เมื่อ 28 มีนาคม 2568 แต่ผ่านเหตุการณ์ไปได้ โดยไม่เสียหาย

วิธีการเคลื่อนย้ายอุโบสถ เพื่อเลื่อนไปยังดำแหน่งใหม่ระยะทาง 16 เมตร เพื่อไปวางบนฐานรากใหม่ จำนวน 18 ฐาน

ขั้นตอนจะต้องมีการก่อสร้างเสริมคานเดิมของอาคารและการสร้างคานคอนกรีตรองรับรางเลื่อนเพื่อใช้ในการเลื่อนอุโบสถ จากนั้นจึงใช้แม่แรงไฮโดรลิค ดันอาคารให้เคลื่อนไปตามรางที่วางไว้ จนถึงจุดที่ตั้งใหม่ที่เตรียมฐานรากใหม่ไว้เรียบร้อยแล้ว แล้วจึงลดอาคารลงวางบนฐานรากใหม่

วิธีการนี้ บริษัทฯได้เคยใช้ในการเคลื่อนย้ายอาคาร 6 ชั้น ออกห่างทางด่วนที่มีการก่อสร้างใหม่ มาสำเร็จก่อนหน้านี้มาแล้ว เมื่อปี 2567 บริษัท ที.เอ.เทค จำกัด มีชื่ิอว่าเป็น ผู้เชี่ยวชาญ แก้ไขปัญหาฐานรากและโครงสร้างอาคาร ยก ย้าย เลื่อน หมุน ทั้งอาคาร เขาทำได้หมด

*** ทุกเช้าวันจันทร์พบกับเรื่องราวที่น่าสนใจในวงการก่อสร้างในชุด
”เปิดสมองมองก่อสร้าง“ นำเสนอโดยอาจารย์ต่อ

ผังจุดที่ตั้งเดิม และจุดที่ตั้งใหม่ ให้พ้นเขตทางรถไฟรางคู่ใหม่ 50 เมตร

จุดเริ่มต้น ก่อนเคลื่อนย้าย

ย้ายเสร็จ เมื่อวิ่งไปช้าๆถึงจุดใหม่ไกล 16 เมตร