เปิดสมองมองก่อสร้าง

โดย ต่อตระกูล ยมนาค

ทีมจากจีนกำลังสร้างอุโมงค์รถไฟยาวประมาณ 30 กิโลเมตร ทะลุเทือกเขาหิมาลัย ที่เคยเป็นอุปสรรคกั้นการสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างจีนกับเนปาลไว้
     เรียกชื่อว่า อุโมงค์นี้ว่า Himalayan Tunnel หรือ อุโมงค์หิมาลัย
     โดยจีนจะลงทุนในโครงการ นี้มากกว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ
     โดยเฉลี่ยจะมี ค่าใช้จ่ายประมาณ 46 ล้านเหรียญสหรัฐต่อกิโลเมตร
     ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ปีนี้เป็นต้นมาจีนได้เริ่มก่อสร้างอุโมงค์หิมาลัย
     หลังจากการทำงานอย่างหนักเป็นเวลาห้าเดือนโครงการ อุโมงค์หิมาลัยได้เสร็จสิ้นไปแล้วถึง 1,680 เมตร ทำสถิติใหม่ของโลกในความเร็วของการเจาะอุโมงค์ผ่านภูเขาหิน
     ดูสารคดีจาก YouTube ที่อธิบายว่าทำไมจีนจึงต้องทุ่มเทเงิน สร้างทางรถไฟที่สร้างยากที่สุดสายนี้ ขึ้นมา?
https://youtu.be/0PvndJqpE2w

จีน หวังไม่เพียงแต่ เขื่อมทางรถไฟจีน ต่อเข้ากับเนปาลเท่านั้น แต่ต้องการสร้างทางผ่านเนปาลไปต่อเชื่อมกับเครือข่ายรถไฟของอินเดียทั่วประเทศ และไปออกทะเลที่มหาสมุทรอินเดียได้ จีนได้แสดงเส้นทางรถไฟลงไปถึง ลุมพินีวัน สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ที่ริมชายแดนติดกับอินเดียด้วย
ประธานาธิบดี จีน ประกาศเดินหน้าสร้างทางรถไฟ เส้นทาง ธิเบต ต่อจนถึงชายแดนเนปาล ด้วยเงินลงทุนของจีนเอง ขณะนี้ยังเจรจาให้เนปาลรับผิดชอบค่าก่อสร้างในประเทศ ให้ถึง เมืองหลวงของเนปาล นครกาฐมาณฑุ
หัวเจาะอุโมงค์ ขนาดใหญ่ และทันสมัยที่สุดของจีน ที่นำมาใช้ในการเจาะเทือกเขาหิมาลัย